Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Nguyên nhân răng bị thưa? Cách khắc phục hiệu quả là gì?



Xét về mặt thẩm mỹ thì răng bị thưa không thể bằng trường hợp bị hô móm, nhưng về khía cạnh sức khỏe thì răng bị thưa sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng của bạn. Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến răng thưa và cách khắc phục răng bị thưa hiệu quả là gì? Cùng tìm câu trả lời ở bài viết sau nhé.



1. Tìm hiểu nguyên nhân tại sao răng bị thưa?

Với hàm răng có điều kiện phát triển bình thường, răng sẽ được mọc đúng trên hàm. Tuy nhiên, do một số trường hợp nào đó mà răng bị mọc lệch. Vì thế, nếu biết được nguyên nhân tại sao răng bị thưa, chúng ta sẽ biết được cách điều trị tốt nhất.

– Do răng mọc ngầm: Là những răng nằm dưới xương hàm, không nhô ra khỏi nướu. Vì vậy, vô tình tạo ra khoảng trống ở vị trí trên hàm răng. Và khoảng trống đó sẽ sinh ra các kẽ răng thưa. Các răng bên cạnh sẽ có thể mọc lệch sang khoảng trống đó, tuy nhiên, không thể lấp đầy khoảng trống. Độ lệch lạc của răng mọc ngầm càng lớn, tình trạng răng thưa càng nghiêm trọng. Đây là lí do thứ nhất gây ra tình trạng răng thưa.

Răng mọc ngầm – nguyên nhân tại sao răng bị thưa
Răng mọc ngầm – nguyên nhân tại sao răng bị thưa

– Do thiếu mầm răng: Ở một số vị trí răng không có mầm răng để phát triển hoàn thiện như các răng khác, đồng nghĩa với việc không có thân răng. Các răng bên cạnh mọc bình thường sẽ mọc lên, chiếm chỗ của vị trí trống răng này. Tuy nhiên, kích cỡ răng không thể lấp kín được khoảng trống nên để lại những kẽ răng. Với tình trạng này, khe răng sẽ thưa khá lớn.

– Do răng mọc chìa, vẩu, khểnh: Đây là trường hợp răng có xu hướng mọc chìa ra phía trước, hoặc trong không đúng trên cung hàm, các răng sẽ tách nhau ra, không còn sát khít với nhau nữa.

>>>Xem thêm: Mai rang cua co dau khong<<<

Nguyên nhân tại sao răng bị thưa là do răng mọc khấp khểnh
Nguyên nhân tại sao răng bị thưa là do răng mọc khấp khểnh

– Do sự mất cân đối giữa xương hàm và kích cỡ răng: Độ rộng của khuôn hàm quá lớn, còn kích cỡ của răng thì quá nhỏ, không đủ lấp đầy được khoảng trống của cung hàm. Vì vậy, sẽ tạo ra các khe giữa các răng, gây ra tình trạng răng thưa. Trường hợp này khoảng trống giữa các răng không quá lớn.

– Do các bệnh lý về răng miệng: Bệnh nha chu, viêm nướu, viêm cuống thường là 3 bệnh lý gây ra hiện tượng răng thưa. Nếu viêm nướu, vi khuẩn sẽ rất dễ dàng xâm lấn, tấn công dây chằng nha chu, khiến nha chu bị đứt, tiêu xương ổ răng, tụt nướu. Lúc này, răng sẽ lộ ra nhiều hơn, cả phần chân răng khiến chúng ra có cảm giác răng dài hơn. Mà chân răng lại có kích cỡ nhỏ hơn thân răng, và không sát khít với nhau. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng răng thưa.

Bệnh lý răng miệng lí giải tại sao răng bị thưa?
Bệnh lý răng miệng lí giải tại sao răng bị thưa?

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao răng bị thưa không thể chỉ dựa vào biểu hiện bên ngoài, mà còn phải nhờ bác sỹ thăm khám, chụp chiếu toàn bộ cấu trúc hàm răng. Có như thế mới phát hiện được hết các nguyên nhân tại sao răng bị thưa.

2. Chữa triệt để răng thưa khi xác định đúng nguyên nhân tại sao răng bị thưa
– Niềng răng thưa
Đối với từng trường hợp răng thưa mà có cách chữa trị triệt để khác nhau. Khi răng bị thưa toàn hàm hoặc số lượng khe thưa nhiều, việc chữa trị sẽ được chú ý nhiều hơn. Phương pháp hiệu quả, an toàn và triệt để nhất là niềng răng.

Áp dụng niềng răng, đầu tiên, bạn phải được bác sỹ thăm khám tình trạng răng miệng, sự sai lệch của răng để xác định đúng nguyên nhân gây ra răng thưa. Có như vậy mới biết được nên niềng răng loại nào và liệu trình ra sao là tốt nhất.Niềng răng là giải pháp tốt nhất cho răng bị thưa

Niềng răng chỉnh nha chỉ áp dụng cho các trường hợp răng thưa ở mức độ lớn do bẩm sinh hoặc mới phát sinh. Răng mọc ngầm có thể trồng răng mới. Tiêu xương có thể ghép thêm xương để trồng răng duy trì trật tự, cân đối giữa răng và xương hàm.

– Bọc răng sứ

Phương pháp này áp dụng cho cả 2 trường hợp răng thưa và răng không đều. Nếu răng thưa toàn hàm phải tiến hành mài cùi răng toàn hàm, sau đó mão răng sứ được chụp lên trên.

Cách này có ưu điểm là điều trị trong khoảng 1-2 ngày, răng có độ bóng, đẹp, bền. Nhưng lại gây đau cho người bệnh, răng thật không được bảo tồn.

Có lẽ sau bài viết trên bạn đã tìm ra được nguyên nhân khiến răng mình bị thưa rồi, chúc bạn nhanh chóng khắc phục để tìm lại hàm răng đều đẹp cho mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét