Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bị sâu răng hàm ở trẻ có sao không?

Xin chào bác sỹ. Con tôi năm nay cháu lên 5 tuổi, cháu bị sâu răng số 4 và số 5 hàm dưới và các răng cửa xin hỏi bác sỹ cháu nó có thay răng số 4 và số 5 không, có phương pháp nào điều tri cho cháu không?. Răng số 4,5 cháu nó sâu đến chân răng, còn răng cửa sâu hai bên.

Chào anh, 
Chúng tôi xin khẳng định ngay để anh yên tâm là những răng sữa đang bị sâu này chắc chắn sau này sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Nhưng bé mới 5 tuổi mà đã bị sâu răng hàm, như anh miêu tả chỉ còn chân răng, thì là sâu răng quá sớm. Tình trạng sâu răng sớm này sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ răng vĩnh viễn sau này của bé. 

Men răng sữa của các bé thường rất yếu. Yếu thì dễ bị sâu. Nếu không được chăm sóc kỹ, răng của bé sẽ bị sâu răng tấn công từ rất sớm. Mặc dù là răng sữa nhưng vai trò của nó rất quan trọng. 

Răng sữa giúp cho trẻ ăn nhai trong suốt thời kỳ dài cả chục năm. Và cũng chính hoạt động ăn nhai này mà xương hàm được kích thích, phát triển.

Răng sữa giúp cho trẻ phát âm dễ dàng và chính xác hơn. Răng sữa giúp định hướng cho mầm răng vĩnh viễn ở bên dưới mọc lên đúng chỗ. Răng bị sâu khác với các bộ phận khác bị tổn thương, vì đây là một quá trình và là bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi, phải chữa trị. Cụ thể là phải chữa tủy răng (nếu cần thiết) và trám răng để phục hồi mô răng đã bị tổn thương. 

Chỉ nhổ răng sữa của bé khi răng đã bị nhiễm trùng nặng nề, không thể điều trị phục hồi được. Trường hợp của bé nhà anh, vì chúng tôi không thực sự hình dung được tình trạng răng số 4 và số 5 của bé như thế nào nên không thể tư vấn cho anh được. Anh hãy cho bé đi khám tại một trung tâm nha khoa uy tín để được khá và tư vấn cụ thể, chính xác hơn.

Một lưu ý nữa là, sâu răng là một bệnh có diễn biến theo thời gian và hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị dự phòng ngay từ đầu. Anh hãy cho cháu thường xuyên đi khám bác sỹ định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để kiểm soát tình trạng sâu răng của bé tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét