Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Bé bị vàng răng sữa do đâu mà ra

Hàm răng sữa của trẻ em thường có màu trắng nhạt hoặc trắng ngà voi, răng sữa sẽ có màu trắng bóng hơn răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong số trường hợp, hàm răng sữa của trẻ bị biến đổi về màu sắc, từ trắng sáng chuyền dần sang vàng ố hoặc nâu đen. Điều này khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng, không biết bé bị vàng răng sữa do đâu và có mắc bệnh gì không?



Bé bị vàng răng sữa do đâu luôn là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ khi phát hiện con trẻ đang gặp phải tình trạng này.

Trong điều trị nha khoa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng sữa của bé bị đổi màu, vàng ố. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất, cha mẹ hãy tham khảo để có biện pháp phòng ngừa vàng răng cho con trẻ.
Chế độ chăm sóc răng miệng của bé chưa tốt:

Nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng vàng răng sữa ở trẻ nhỏ chính là chế độ chăm sóc răng miệng chưa tốt, không khoa học. Việc các bé không chải răng thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh hoặc mảng bám tích tụ trên bề mặt răng, lâu ngày sẽ khiến hàm răng của bé bị xỉn màu, ố vàng, chuyển sang màu đen. Ngoài ra, nếu tình trạng này kéo dài thì trẻ có nguy cớ mắc các bệnh lý: sâu răng, nha chu, viêm lợi, viêm tủy… là rất cao.

Một chế độ chăm sóc răng miệng kém, không đúng cách chính là nguyên nhân khiến răng sữa trẻ bị ố vàng.
Cho bé ăn hoặc uống nhiều thực phẩm sậm màu.

Nếu cha mẹ thường cho bé ăn hoặc uống nhiều các thực phẩm sậm màu: các loại Soda, trà, đồ uống có ga, ca cao, nước ép trái cây tươi tối màu như việt quốc, nho, lựu… sẽ khiến răng bé mất đi độ trắng bóng tự nhiên. Bởi vì, trong những thực phẩm này có chứa nhiều chất màu, sử dụng nhiều thì răng trẻ sẽ bị ố vàng do bị nhiễm màu. Hoặc các loại kem, nước sốt cà chua, cà ri, nước tương, rau màu đỏ đậm cũng làm cho răng của bé vàng đi trông thấy.

Việc cho trẻ nhỏ ăn uống quá nhiều thực phẩm sậm màu như chocolate, nước ngọt có ga… sẽ khiến răng bé bị đổi màu nhanh chóng.
Bé bị vàng răng sữa do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh.

Việc trẻ nhỏ (trước 9 tuổi) sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có chứa thành phần tetracycline, doxycycline, Minocycline… sẽ khiến cho hàm răng bị biến đổi màu sắc nhanh chóng, răng trở nên ố vàng và xỉn màu. Mức độ ố vàng của hàm tùy thuộc vào thời điểm, thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc được sử dụng… Ngoài ra, một số nước súc miệng có chứa chlorhexidine và clorua cetylpyridinium cũng có thể dẫn đến tình trạng vàng răng sữa ở trẻ nhỏ.

Trẻ em uống nhiều thuốc kháng sinh vào giai đoạn từ 7- 8 tuổi có thể khiến răng bị mất màu, ố vàng.
Răng sữa đổi màu do nhiễm quá nhiều nhiều fluoride.

Nếu cha mẹ thường xuyên cho con trẻ sử dụng nguồn nước, kem đánh răng, nước súc miệng, những chế phẩm chăm sóc răng miệng có nồng độ fluoride cao trong những tạo răng sẽ gây ra rối loạn khoáng làm tăng men dưới bề mặt,tạo ra một số đốm nâu và trắng ổ răng hoặc làm răng ngã vàng.

Hàm răng đổi màu, ố vàng rất dễ bị phân rã và không còn được chắc khỏe như ban đầu, dễ bị gãy vỡ nếu có lực tác động, dễ bị vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh lý răng miệng.. Điều này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai của hàm răng và tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Do đó, nếu bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng vàng răng, hãy đưa bé đến trung tâm nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị nhé.

Hy vọng với những chia sẻ của Nha khoa KIM về vấn đề bé bị vàng răng sữa do đâu, các bậc cha mẹ đã có thêm kiến thức hữu ích để chăm sóc răng miệng cho con trẻ tốt hơn rồi. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần được trợ giúp nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét