Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Bệnh mòn cổ răng có nguy hiểm không?

Mòn ngót cổ răng hay còn gọi là tiêu thân răng hình chêm thường được thấy như là một rãnh sâu, lõm vào hình chữ V ở mặt ngoài răng ở sát viền lợi, hay gặp ở các răng hàm nhỏ ( răng số 4 và 5 ), răng số 6 và các răng cửa.



 Căn nguyên của bệnh là kết hợp của nhiều yếu tố gồm nguyên nhân chủ yếu là chải răng không đúng cách, động tác chải thường là chuyển động ngang bàn chải gây nên một một tổn thương cơ học do bàn chải cọ miết nhiều năm trên thân răng và vùng cổ răng có độ cứng, độ chống chịu mài mòn thấp nhất, 


Nguyên nhân thứ hai là mô lợi và xương ổ răng ( mô nha chu ) vùng gần cổ răng bị co ngót do tác động của bệnh viêm nha chu mạn tính, chuyển động cơ học của bàn chải, điều này làm lộ ra vùng ngà răng đáng lẽ phải được che phủ bởi mô nha chu và khi vùng này lộ ra, sức chống chịu mài mòn của ngà răng kém hơn men răng rất nhiều nên sẽ bị mòn lõm tăng dần theo thời gian. 


Thêm nữa còn do thuốc đánh răng có bột phụ gia cứng, bàn chải răng có các lông bàn chải cứng, các rối loạn trong khớp cắn giữa răng hàm trên và hàm dưới. Các nguyên nhân phối hợp là nguyên nhân toàn thân ( gặp ở người thấp khớp, bệnh gút,bệnh gan, thiếu canxi…), hoặc là do loạn dưỡng ở tế bào tạo ngà.
Mòn cổ răng thường thấy ở răng cửa, răng nanh và răng hàm nhỏ. Ngà răng bên dưới thường bị xơ hóa, đôi khi có ngà thứ phát ở vùng tương đương với nơi tiêu răng.

Lúc đầu tiêu thân răng chỉ là một rãnh nhỏ gần cổ răng, và thường bị bỏ qua vì chưa có triệu chứng gì khó chịu. Bệnh nhân chỉ tới khám khi tiêu răng đã lớn, có thể bị buốt khi ăn nóng, lạnh, thậm chí là đau nhiều như viêm tủy, hoặc nặng hơn có thể dẫn đến gãy ngang thân răng!


Khi đã hiểu rõ về tiêu thân răng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn chúng hoặc ít nhất kiểm soát ở giai đoạn sớm bằng cách tác động vào các nguyên nhân gây bệnh: Chải răng đúng cách, lựa chọn đúng loại bàn chải và thuốc đánh răng, điều trị các bệnh toàn thân. Bệnh nhân sẽ được tư vấn với một chế độ chăm sóc răng miệng đúng , chọn loại bàn chải thích hợp, xử lý tại chỗ bị mòn răng.

Nếu chỗ tiêu quá 1mm về chiều sâu và gây cảm giác buốt, nhức khó chịu khi ăn uống, chải răng, làm giảm chất luợng cuốc sống thì nên hàn cổ răng bằng chất liệu thẩm mỹ như Composite hoặc dùng chụp bọc vào toàn bộ thân răng nhằm duy trì và bảo tồn răng thật trong tình trạng không phải chung sống với cảm giác buốt răng mà vẫn đảm bảo vẻ thẩm mỹ cho răng.

Mòn cổ răng tuy không gây nguy hại tức thì nhưng lại tổn thương cùng lúc nhiều răng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, vì vậy một chế độ thăm khám định kỳ mỗi 6 tháng/ lần tại phòng nha là điều hết sức cần thiết để có sự phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tiêu cổ răng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét