Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Đừng để trẻ mủn hết răng mới chữa

Để giúp trẻ tăng cân, nhiều phụ huynh thường cho trẻ bú dặm sữa vào ban đêm trong khi ngủ. Khi trẻ bú, sữa thường đọng mảng bám ở hàm răng cửa trên. Những mảng bám này nếu không được làm sạch, dần dần sẽ khiến răng trẻ bị đen, mủn và cụt dần. Hay một số trường hợp trẻ bị ói khi chải răng buổi sáng, sợ trẻ nuốt kem đánh răng, trẻ khóc lóc, khó chịu khi bị đánh răng... mà cha mẹ bỏ qua không đánh răng cho trẻ.

Đến khi trẻ ăn uống kém, kêu đau nhức, nướu sưng to, phụ huynh mới đưa con đến bác sĩ nha khoa thì trẻ đã bị viêm và sâu gần hết hàm răng.

Răng sữa sâu sẽ khiến trẻ đau, buốt không thể ăn thực phẩm thô, cứng như các bạn cùng tuổi, mà phải ăn thức ăn lỏng, xay mềm, làm trẻ chậm phát triển thể chất, kỹ năng... Đáng ngại hơn, tình trạng sâu răng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm xương hàm, viêm và áp xe các phần mềm vùng miệng... buộc phải điều trị lâu dài, tốn kém. Nếu không được điều trị, quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề, xương hàm phát triển không đúng, dẫn đến lệch hàm. Răng sữa sâu rụng trước thời điểm mọc răng vĩnh viễn khiến lợi dễ bị cứng, xơ hóa, gây cản trở quá trình mọc răng vĩnh viễn, làm răng khó mọc, mọc lệch, xiên.

Chăm sóc răng đúng cách
Để trẻ lớn lên có hàm răng đẹp, cha mẹ cần chăm sóc răng cho trẻ ngay từ lúc còn nằm trong bụng mẹ, bởi lúc ấy mầm răng sữa đã bắt đầu hình thành. Người mẹ cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, nhất là những thức ăn giàu chất xơ và canxi, cần tránh các loại thuốc và hóa chất ảnh hưởng đến men răng trẻ bị mủn sau này. Khi bé mới chào đời, cha mẹ vệ sinh miệng cho bé bằng cách cho bé tráng miệng bằng nước sạch sau mỗi lần bú, uống sữa. Khi trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, cha mẹ hãy dùng khăn hoặc gạc mềm quấn vào đầu ngón tay sạch, thấm nước muối pha loãng để lau từng chiếc răng sữa và rơ lưỡi cho trẻ.

Khi trẻ lên 2 tuổi, trẻ có thể bắt đầu làm quen với việc đánh răng, cha mẹ hướng dẫn trẻ cầm bàn chải nhúng nước muối loãng và chải răng, không dùng kem đánh răng vì trẻ dễ nuốt. Khi được 3 tuổi, trẻ đã được tập kỹ năng súc kỹ miệng và nhổ ra, thì cho trẻ dùng 1 lượng nhỏ kem đánh răng. Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi nên được bác sĩ tư vấn trước.

Tuy nhiên, trước 6 tuổi, trẻ vẫn cần được cha mẹ chải răng lại mỗi khi trẻ tự chải răng xong để bảo đảm răng trẻ được chải sạch. Đến khi được 6 tuổi trở lên, trẻ có thể tự chải răng sạch thì vẫn cần sự kiểm soát của cha mẹ vì lúc này trẻ bắt đầu thay răng sữa mọc răng vĩnh viễn, nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ bị sâu. Cha mẹ cần hướng dẫn con chải răng đúng cách sau mỗi buổi ăn hay ít nhất 2 lần sáng và tối.

Trong đó, buổi tối trước khi đi ngủ rất quan trọng, chải đủ 3 mặt: trong, ngoài và mặt nhai trong vòng 3 đến 5 phút. Từ 12 tuổi trở đi, khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con dùng thêm chỉ nha khoa để tập làm quen với phương pháp làm sạch kẽ răng mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét