Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Sâu răng có ảnh hưởng đến trí thông minh của bé không ?

Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng phổ biến ở trẻ em. Khi tiến hành nghiên cứu 600 trẻ từ 1 - 6 tuổi tại Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Trẻ bị sâu răng sớm không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chiều cao cũng như chỉ số thông minh của trẻ.



Ảnh hưởng của sâu răng không chỉ đối với sức khỏe răng miệng nữa mà nó còn tác động xấu tới trí thông minh và chiều cao của bé.



Giảm trí nhớ của bé

Công bố dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Na - uy cho thấy rằng bộ răng có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng ghi nhớ của não bộ con người. Khi răng sâu quá nhiều và phải nhổ, một vùng trên não sẽ bị ảnh hưởng và giảm độ nhạy cảm của các vùng khác. Sâu răng cũng khiến các động mạch não bị thu hẹp, ảnh hưởng tới hoạt động tiếp nhận và ghi nhớ thông tin của não bộ. Tình trạng sâu răng sữa quá sớm sẽ ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như chỉ số IQ của bé.


Ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao

Có 3 giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh về chiều cao:
Thời kì bào thai
Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi
Giai đoạn dậy thì.

Trong ⅔ giai đoạn nằm trong thời kì răng sữa (trẻ dưới 6 tuổi), đặc biệt khi bé từ sơ sinh đến 3 tuổi là giai đoạn quyết định 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ. Theo Ths.Bs Trịnh Đức Mậu - Nha khoa , nếu trong giai đoạn này, trẻ bị sún hoặc sâu răng sữa quá nhiều, bé sẽ cảm thấy khó chịu, biếng ăn, quấy khóc, dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng.


Khi trẻ suy dinh dưỡng sẽ cản trở rất nhiều tới quá trình phát triển chiều cao của bé (yếu tố dinh dưỡng quyết định 32% chiều cao của trẻ).


Để bé có nụ cười đẹp, thông minh, mau lớn

Để bé sinh ra đã có nụ cười đẹp và sức khỏe tốt, mẹ cần chú ý ngăn ngừa tình trạng sâu răng và các bệnh răng miệng có thể xảy đến với bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. “Nguyên nhân đầu tiên khiến trẻ dễ bị sâu răng sữa là do mẹ bị sâu răng trong quá trình mang thai” - Bác sĩ Trịnh Đức Mậu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, các bệnh viêm lợi, chảy máu chân răng, đặc biệt là nha chu sẽ tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non ở phụ nữ lên gấp 2,2 lần. Mẹ bầu bị các bệnh về răng miệng khiến bé sinh ra răng yếu hơn, men răng kém, dễ bị vi khuẩn tấn công, rất dễ dẫn tới các bệnh sún răng, sâu răng sữa nếu không được chăm sóc răng miệng đúng cách. Việc mẹ bầu sử dụng thuốc khác sinh trong quá trình mang thai cũng khiến bé sinh ra men răng sau này không đẹp, ngả vàng. Chính vì vậy, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Ngăn ngừa sâu răng, đặc biệt là sâu răng sữa, ba mẹ cần chú ý vệ sinh răng miệng cho bé thường xuyên ngay từ khi bé chưa mọc răng. Hướng dẫn và tạo thói quen chải răng ít nhất 2 lần/ ngày cho bé.

Hạn chế bé ăn quá nhiều đồ ngọt và tăng cường thực phẩm chứa nhiều canxi trong thực đơn hàng ngày của bé.

Tuy nhiên, điều đấy là chưa đủ. Để có bộ răng sữa và răng vĩnh viễn sau này đẹp cần có sự hợp tác tốt của phụ huynh, của bé và của bác sĩ nha khoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét