Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Giải pháp phòng chống sâu răng ở trẻ hiệu quả

Vi khuẩn sâu răng là kẻ thù “không đợi trời chung” của răng lợi. Đây là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Sâu răng khiến trẻ biếng ăn, sưng nướu, phải chịu đau đớn đến nỗi không thể ngủ được. 



Những chiếc răng sâu ở trẻ luôn là mối lo lắng của các bậc phụ huynh. Vậy tại sao chúng ta không áp dụng các giải pháp ngừa sâu răng để căn bệnh này không còn là mối nguy hại tới sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ một phần cũng do thiếu sự quan tâm và kiến thức từ cha, mẹ. Cha, mẹ nào cũng mong muốn con mình được khỏe mạnh, vậy để sức khỏe răng miệng của bé luôn được đảm bảo, hãy lắng nghe lời khuyên của về các giải pháp ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ.
Vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách


Để ngăn ngừa sâu răng cũng như các bệnh về răng lợi nói chung, việc cần phải làm đầu tiên và làm hằng ngày đó chính là vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Trẻ nên được chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sau mỗi bữa ăn chiều và tối. Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm đôn đốc nhắc nhở con cái đánh răng đúng giờ thôi thì vẫn chưa đủ, các vị phụ huynh cần lắng nghe lời khuyên của nha sĩ để hướng dẫn cho trẻ cách chải răng đúng..

Ngay từ những năm tháng đầu tiên, khi trẻ chưa mọc răng, bạn nên lấy một miếng vải mềm hoặc bông nhúng vào nước sạch, lau nhẹ nhàng nướu cho bé sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Khi trẻ mọc răng sữa đầu tiên tới chiếc răng sữa cuối cùng mọc lên, bạn nên dùng bàn chải đánh răng loại nhỏ vệ sinh răng miệng hằng ngày cho bé. Kể từ 3 tuổi trở đi, bạn có thể hướng dẫn các bé tự chải răng cho mình để tạo thành thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Lưu ý là chỉ từ giai đoạn này trở đi mới dùng kem đánh răng.
Chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ cũng chính là do chế độ ăn uống hằng ngày của bé. Các đồ ăn ngọt như bánh kẹo, sô-cô-la là những đồ ăn ưa thích của các bé. Nhiều gia đình đã vô tình cho con em mình ăn thỏa thích, khiến bé bị “nghiện” đồ ngọt ngay từ bé. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ mà còn gây hậu quả nghiêm trọng khi trẻ lớn lên sau này.

Thay vì ăn nhiều đồ ngọt có trong bánh kẹo, nước ngọt, bạn nên bổ sung đường cho trẻ bằng cách hạn chế những thực phẩm này và thay thế bằng các loại rau và hoa quả. Đường chứa trong rau, quả rất tốt cho sức khỏe cũng như không gây ảnh hưởng tới răng của bé.

Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột như khoai tây. khoai lang, bim bim cũng cần được hạn chế, bởi chúng rất dễ tạo mảng bám gây sâu răng cho trẻ.

Kiểm tra răng miệng thường xuyên

Tuy bạn là người rất kỹ lưỡng trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ, nhưng liệu như thế đã đủ? Chỉ có nha sĩ là những ngường có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để phát hiện ra bệnh sâu răng một cách sớm nhất, từ đó có những biện pháp điều trị, những giải pháp kịp thời cho răng của trẻ. Sâu răng khi bị đau mới đi gặp nha sĩ thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và khó hiệu quả hơn. Do đó, bạn cần cho trẻ đến gặp nha sĩ định kỳ, thời gian 6 tháng một lần là thời gian được các nha sĩ trên thế giới khuyến cáo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét