Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

BẠN NÊN BIẾT: NIỀNG RĂNG CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE KHÔNG VÀ CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ?

Khi hàm răng chen chúc, khấp khểnh và có những sai khác, niềng răng là cách duy nhất có thể giúp bạn điều chỉnh lại cho hàm răng đều đẹp thẩm mỹ nhất về mặt bản chất và đảm bảo theo tiêu chuẩn y khoa, đặc biệt là tiêu chuẩn bảo tồn hàm răng thật nguyên vẹn cho đến cuối ca điều trị.


Tuy nhiên, đặc thù của kỹ thuật này vẫn khiến cho nhiều người lo ngại vấn đề niềng răng có ảnh hưởng gì không hoặc là đến sức khỏe của cơ thể nói chung và của hàm răng nói riêng.Niềng răng có hại cho sức khỏe không?


Về cơ bản niềng là kỹ thuật làm cho răng di chuyển để sắp xếp lại, hoàn toàn không phải mài răng hay cắt rạch mô mềm. Vì thế, niềng răng không tác động xấu đến sức khỏe của tổng thể cũng như là sức khỏe của răng miệng.

Nhưng bởi vì để có thể di chuyển được, răng buộc phải đeo mắc cài trên và chịu lực kéo xiết của các mắc cài này trong thời gian dài nên ít nhiều có những ảnh hưởng, cụ thể như sau:

÷ Chỉ riêng sự hiện diện của mắc cài trên răng đã là một cản trở và tạo sức đè nhất định cho răng. Chưa kể đến sự vướng víu mà mắc cài có thể gây ra cho cả răng, nướu, môi, lưỡi và cạnh má.

÷ Chế độ chăm sóc răng miệng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nên dễ gặp phải tình huống sót mảng bám và cặn thực phẩm. Cho nên nguy cơ bị cao răng, sâu răng cũng có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe hàm răng về lâu dài.

÷ Khi niềng, răng yếu hơn bình thường nên dễ gặp “tai nạn” trong ăn nhai, đặc biệt là thực phẩm cứng, dai và quá dẻo.

÷ Lực kéo và xiết từ mắc cài được xem là một tác động lớn đến cấu trúc vốn đã ổn định rắn chắc giữa răng với xương hàm và mô nướu, làm thay đổi vị trí của răng, có thể ảnh hưởng đến liên kết giữa chân răng với xương hàm, giữa cổ răng với các dây chằng nha chu.

÷ Nếu kỹ thuật niềng răng yếu kém, mắc cài khi bám trên răng và tạo lực kéo răng đồng thời có thể gây ma sát làm cho men răng ở điểm tiếp xúc bị mòn. Cho nên việc bạn thắc mắc niềng răng có hại cho sức khỏe không cũng có cơ sở nào đó.
XEM THÊM:

Khắc phục tác động của niềng răng đến sức khỏe ra sao? 

Tất cả những tác động này tuy không gây ra chảy máu, không xâm lấn nhưng vẫn tạo nên những kích ứng nhất định cho răng, tạo cảm giác yếu răng, nhạy cảm răng và nướu,…

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề niềng răng có hại không. Bởi vì các tác động trên đây chỉ mang tính tạm thời, hoàn toàn có thể kiểm soát và loại trừ được.

Chỉ cần được niềng chỉnh bằng kỹ thuật hiện đại và có chế độ chăm sóc, bảo vệ tốt, tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn của bác sỹ thì có thể yên tâm

Nếu vẫn lo nghĩ niềng răng có ảnh hưởng đến sức khỏe không, bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống trong từng giai đoạn niềng răng.

Vì thế, niềng răng sẽ không làm mất răng, bể vỡ răng và yếu răng như nhiều người vẫn nghĩ. Rất nhiều ca chỉnh nha tại Nha khoa Răng Hàm Mặt Quốc Tế Sài Gòn đã cho thấy rõ thực tế này. Sau nhiều năm tái khám, bệnh nhân đều có những phản hồi tốt, hàm răng duy trì không bệnh lý, không mùi hôi, ăn nhai tốt.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét