Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Hở hàm ếch có di truyền không? – Chuyên gia trả lời

Hở hàm ếch là khoảng hở giữa khoang mũi và vòm miệng của trẻ sơ sinh. Một số trường hợp nghiêm trọng, trẻ bị hở cả bộ phận phía trước và bộ phận phía sau của vòm miệng, trong khi các trẻ khác chỉ bị hở một phần. Dị tật hở hàm ếch thường có 2 dạng chính:

Nha khoa tốt nhất tại quận 10 http://phauthuathamhomom.com/dia-chi-nha-khoa-tot-nhat-tai-quan-10/
Nha khoa tốt nhất tại Bình http://phauthuathamhomom.com/dia-chi-nha-khoa-uy-tin-tai-quan-tan-binh-hien-nay/



Hở hàm ếch không bị sứt môi.
Hở hàm ếch đồng thời bị sứt môi.
Dị tật hở hàm ếch có di truyền không luôn là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ trước khi muốn sinh con.

Dị tật này xảy ra khi các mô của môi hoặc vòm miệng không hình thành thích hợp trong suốt quá trình phát triển của thai nhi. Bệnh thường gặp ở trẻ em Châu Á, Châu Mỹ Latinh. Theo các số liệu trong nha khoa, số bé gái sơ sinh bị hở hàm ếch nhiều hơn so với các bé trai. Đây là căn bệnh rất sẽ nhận biết khi quan sát bằng mắt và thường có thể phát hiện sớm trong giai đoạn bà mẹ đang mang thai.

Hở hàm ếch có di truyền không? Cho đến hiện nay, chưa có nghiên cứu nào nêu ra nguyên nhân chính xác dẫn đến dị tật sứt môi hở hàm ếch ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia nha khoa cho rằng, nó có thể là do di truyền từ bố mẹ, ông bà hay những người thân thích trong gia đình có tiền sử mắc bệnh này.

Hoặc do sự tác động của môi trường: bà mẹ sử dụng thuốc không đúng chỉ định của bác sĩ trong thời kì đầu mang thai, mẹ bầu bị cảm cúm, nhiễm chất độc hóa học, do cha mẹ mang bệnh giang mai, lậu nhưng không được điều trị triệt để… Ngoài ra, khi mang thai người mẹ bị stress, khủng hoảng về tâm lí, suy nghĩ nhiều, thiếu thốn dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây ra dị tật sứt môi hở hàm ếch.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đưa ra nguyên nhân chính xác dẫn đến dị tật sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh. Nhìn chung, những yếu tố như di truyền, cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi, sức khỏe của thai phụ không tốt, bà mẹ bị cảm cúm kéo dài trong thời gian đầu sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật sứt môi hở hàm ếch sau khi ra đời. Song, bạn Cát Anh cũng đừng quá lo lắng vấn đề hở hàm ếch có di truyền không. Bởi vì, không phải trường hợp nào gia đình có người thân mắc dị tật này thì sinh con ra cũng sẽ bị di truyền.

Để phòng bệnh, cha mẹ cần chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi có muốn sinh con. Trong thời kì mang thai, bà mẹ cần có chếđộ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ trong suốt thai kì, cần đến bác sĩ thám thai định kì để theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, tránh tiếp xúc với các chất độc hại gây ảnh hưởng đến trẻ: chất hóa học, tia xạ…

Để tránh tình trạng trẻ mắc phải dị tật hở hàm ếch, cha mẹ cần chuẩn bị thật tốt sức khỏe và tinh thân trước khi muốn sinh con.

Hy vọng với những chia sẻ của Nha khoa KIM về thắc mắc dị tật hở hàm ếch có di truyền không, bạn Cát Anh đã giải tỏa được nỗi lo lắng của mình rồi phải không nào! Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét