Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Bé bị chảy máu khi mọc răng có nguy hiểm không?

Mọc răng là một quy luật tất yếu ở mỗi trẻ nhỏ và bé mọc răng bị chảy máu là hiện tượng khá phổ biến. Khi răng bắt đầu nhú lên lợi sẽ bị sưng phồng, viêm lợi gây đau nhức và đôi khi chảy máu.


→ Bạn đọc quan tâm "Nguyên nhân trẻ em bị sâu răng hàm cao hơn người lớn?": http://benhvienranghammatsaigon.vn/tre-em-bi-sau-rang-ham.html

Bé mọc răng bị chảy máu là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ.
Nguyên nhân của tình trạng này thường là do:

 Chảy máu khi mọc răng là do vi khuẩn trên răng gây nên khi vệ sinh răng miệng cho bé chưa tốt, gây kích ứng và khiến nướu trở nên nhạy cảm, viêm và dễ bị chảy máu. Viêm nướu nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt nướu, khiến răng bị lung lay, với trẻ nhỏ chưa mọc đầy đủ răng thì chảy máu khi mọc răng sẽ gây ra nguy cơ ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn sau này là rất cao.

 Một nguyên nhân khác bé mọc răng bị chảy máu mà nhiều bậc phụ huynh chưa biết đến đó là biểu hiện của tình trạng cơ thể bé bị thiếu hụt vitamin C làm nướu răng dễ bị tổn thương.

 Nếu bé mọc răng vĩnh viễn bị chảy máu thì rất có thể do cao răng bám dưới nướu, làm nướu trở nên nhạy cảm và khi răng chồi lên sẽ khiến nướu dễ bị chảy máu.

→ Tìm hiểu thêm "Trẻ mọc răng sớm nhất là mấy tháng?": http://benhvienranghammatsaigon.vn/tre-moc-rang-som-nhat-la-may-thang.html

Bé mọc răng bị chảy máu cha mẹ nên làm gì?

Khi bé mọc răng bị chảy máu cha mẹ không nên quá lo lắng, nhưng cũng đừng chủ quan lơ là trong cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé. Bởi vì hiện tượng chảy máu khi mọc răng có liên quan đến các bệnh về nướu, nếu tình trạng này không được điều trị có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này của bé. Vì thế theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, mẹ nên:

 Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng khi bé mọc răng

Ngay từ khi bé chưa mọc răng cha mẹ cũng nên có chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách để phòng tránh các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, nhiệt miệng…

Khi bé mọc răng bị chảy máu lúc này mẹ nên vệ sinh răng miệng cho bé một cách nhẹ nhàng, chú ý không đụng đến phần nướu để hạn chế làm nướu bị tổn thương. Dùng bông gạc hoặc khăn mềm lau nướu và khắp khoang miệng cho bé, nhất là vùng răng đang mọc nhiều lần trong ngày và nhất là sau khi ăn.

Để giảm bớt cảm giác đau nhức cho bé, bạn có thể cho bé uống thuốc giảm đau, kháng viêm với liều dùng trẻ em theo chỉ định của bác sĩ.

Mẹ nên vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng khi bé mọc răng.

 Bổ sung vitamin C cho trẻ

Thiếu vitamin C là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bé mọc răng bị chảy máu mà nhiều bậc phụ huynh chưa biết đến. Lượng Vitamin C trong cơ thể của bé bị thiết hụt làm nướu răng dễ bị tổn thương và sức đề kháng giảm đi. Vì thế, trong giai đoạn bé mọc răng cha mẹ nên bổ sung thêm vitamin cho bé nhất là vitamin C có nhiều trong các loại nước ép, trái cây… nhằm hạn chế chảy máu khi bé mọc răng.

 Chú ý đến chế độ ăn uống của bé

Để tránh tình trạng bé mọc răng bị chảy máu, bên cạnh việc vệ sinh răng miệng cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của bé hằng ngày. Tăng cường thêm những thực phẩm bổ sung Vitamin, khoáng chất, canxi có nhiều trong trứng, sữa, cá, tôm, cua… Kết hợp trong thực đơn của bé nên có cả các loại rau xanh, hoa củ quả tươi giàu chất xơ.

Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi vào thực đơn hằng ngày của bé.

 Cạo vôi răng và thăm khám răng miệng định kỳ

Vôi răng cũng là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu nướu khi bé mọc răng. Vì thế, cha mẹ nên cho bé tiến hành cạo vôi răng nhằm loại bỏ những mảng bám vôi răng hình thành dưới nướu và quanh cổ răng, giúp cho nướu răng chắc khỏe, ngăn vi khuẩn xâm nhập khiến nướu vị tổn thương, chảy máu khi mọc răng. Việc lấy cao răng cần được duy trì 6 tháng/lần để nha sỹ thăm khám và phát hiện các vấn đề răng miệng sớm nhất.


Thăm khám và cạo vôi răng định kỳ khi bé đã mọc đủ răng vĩnh viễn.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến hiện tượng bé mọc răng bị chảy máu cha mẹ có thể tham khảo và chủ động hơn trong việc chăm sóc bé trong giai đoạn mọc răng. Nha khoa KIM là địa chỉ uy tín trong chăm sóc và điều trị các bệnh lý răng miệng ở trẻ em sẽ giúp bé đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét